คุณสามารถใช้ Python ทำอะไรได้บ้าง

stackpython
3 min readMay 8, 2020
https://www.canva.com

ในบทความนี้จะทำให้คุณรู้ว่า Python สามารถทำอะไรได้บ้าง

>>Web Development

  • ภาษา Python ด้วยความที่มี library จำนวนมาก จึงทำมีความสะดวกมากยิ่งขึ้นจึงไม่แปลกที่นักพัฒนาส่วนใหญ่จะหยิบเอา Python มาใช้ในการพัฒนาเว็บไซต์ต่าง ๆ

Facebook

www.canva.com

เว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Facebook นั้นก็ได้มีการนำเอาภาษา Python มาใช้ด้วยเช่นกันเวลาเราเข้าใช้งานตัวเว็บไซต์ Facebook ก็มีข้อมูลมากมายที่หน้าเว็บของเราต้องทำการติดต่อกับ server ของ Facebook จึงใช้เครื่องมือหลายอย่างเข้ามาจัดการซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Tornado

Instagram

https://www.sanook.com/hitech/1444085/

- เป็นอีกหนึ่งเว็บไซต์ที่มีคนนิยมใชเป็นอย่างมาก Instagram ก็ได้นำ Python มาใช้ด้วยเช่นกันโดยใช้ในส่วนของ backend ด้วยเครื่องมือที่ชื่อว่า Django และที่Instagram เลือกใช้ Django ก็เพื่อช่วยกับการใช้งาน cpu ของเครื่อง server ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและไม่เกิดการขัดข้องในช่วงที่กำลังให้บริการแก่ผู้ใช้งาน สำหรับคนที่สนใจ Django สามารถดูในบทความเก่าของเราได้เลยครับ

Netflix

https://www.reviews.org/au/entertainment/netflix-australia-review/

Netflix เปลี่ยนไปใช้ Python บน Java เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับบริการวิดีโอสตรีมมิ่ง และด้านอื่นๆอีกมากมาย เช่น Netflix ได้สร้างโมดูลที่ใช้ Python เพื่อจัดการและบำรุงรักษาคลัสเตอร์ของ Cassandra โมดูลใช้ REST API เพื่อสื่อสารกับเครื่องมือ Netflix อื่น ๆ อีกด้วย และทางเราเคยนำเสนอเรื่องนี้ผ่านบทความ “Machine Learning Ep.1: บทนำ”

และแน่นอนว่าถ้าพูดถึง Facebook , Instagram , Netflix ไม่มีใครไม่รู้จักเว็บไซต์เหล่านี้แน่ๆ

>>Internet of Things : IoT

  • ปัจจุบัน Internet of Things เข้ามาอยู่ในชีวิตของเรามากขึ้นทุกวัน แล้วถ้าเราจะ ใช้ Python ในการจะพัฒนาระบบ IoT จะมีอะไรบ้าง

- Raspberry Pi

พูดถึง Internet of Things สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยก็คืออุปกรณ์ที่จะเชื่อมต่อจากสิ่งที่จับต้องได้เข้ากับอินเทอร์เน็ต เช่น Raspberry Pi นี่ก็เป็นอุปกรณ์ตัวนึงที่ทำออกมาเพื่อให้นำไปสร้างระบบ IoT ได้

OpenCV

Internet of Things นอกจากเราจะรับข้อมูลข้าสู่ระบบผ่านเซ็นเซอร์ต่างๆเแล้ว ข้อมูลอย่างนึงที่สำคัญมากก็คือภาพนั่นเอง การจะทำให้ระบบ IoT ของเราเข้าใจภาพได้นั้น ก็ต้องใช้เครื่องมือเพื่อพัฒนาความสามารถนี้ขึนมา ซึ่ง OpenCV เป็น library ที่ใช้สร้างการมองเห็นให้กับคอมพิวเตอร์ได้โดยสามารถเขียนด้วยภาษาPython ได้

>>Game Development

  • ในยุคนี้หนึ่งในความบันเทิงความสนุกสนานของใครหลายๆคนคงจะมีเกมรวมอยู่ในนั้นด้วย แน่นอนว่า Python ก็ถูกนำไปใช้ในการพัฒนาเกมได้เหมือนกัน ซึ่งมีเครื่องมือในการใช้พัฒนาเกมโดยตรงเช่น PyGame และอื่นๆ

The Sims 4ส่วนใหญ่คงรู้จักกันดีกับเกม The sims 4 ซึ่งที่เราจะพูดถึงกันนั้นคือ mod ของเกม The sims 4 ซึ่ง mod นั้นคือส่วนเสริมของตัวเกมหลักที่จะช่วยเพิ่มความสนุกให้กับตัวเกมมากยิ่งขึ้น มี mod ของ Thi sims 4 ที่ถูกสร้างขึ้นและถูกดัดแปลงแก้ไขจากโปรแกรม pycharm ซึ่งใช้ ภาษา Python ในการเขียน นอกจากนี้ก็ยังมีเกมอื่นๆอีกมากมาย

>>Artificial Intelligence : AI

  • Artificial Intelligence หรือ ปัญญาประดิษฐ์ คือ ระบบประมวลผล ที่มีการวิเคราะห์เชิงลึก คล้ายความฉลาดของมนุษย์ ซึ่งมีการ จดจำ และวิเคราะห์ ออกมาได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งก็สามารถ ใช้ python ทำได้เหมือนกัน หากใครสนใจ สามารถอ่านได้จากบทความของเราผ่านทาง medium

และ AI ที่ถูกสร้างขึ้นก็มี หลายประเภททำงานหรือสร้างประโยชน์ในหลายๆด้าน เช่น

AlphaGo

https://www.facebook.com/alphagomovie/photos/a.261463894265227/275806176164332/?type=1&theater

AlphaGo คือ โปรแกรมบอทที่สร้างขึ้นมาเพื่อเล่นโกะ (โกะคือเกมกระดาน มีต้นกำเนิดมาจากจีน แต่นิยมเล่นมากในญี่ปุ่นและเกาหลีในปัจจุบัน) AphaGo สร้างโดยบริษัท DeepMind ของกูเกิ้ล และที่น่าสนใจคือ เจ้า AphaGo สามารถเอาชนะแชมป์โลกโกะได้แบบขาดลอยอีกด้วย

>>Bot

https://blog.ourgreenfish.com/master-blog/line-bot-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD-

Line Bot แอพแชทอย่าง Line ที่ทุกคนคงรู้จักกันดี ซึ่งถ้าใครเคยใช้ไลน์ในการติดต่อกับร้านค้า ก็น่าจะเคยเจอกับระบบอันโนมัติที่คุยกับเราแทนคนจริงๆ ระบบแบบนี้ช่วยให้เจ้าของร้านค้าหรือหน่วยงานเหล่านั้น สามารถรับการติดต่อกับผู้ใช้จำนวนมากๆได้โดยใช้ระบบอัตโนมัติในการช่วยตอบแทนที่จะใช้คนมาคอยตอบ สำหรับการทำระบบอัตโนมัติหรือที่เรียกกันว่า bot เราก็สามารถใช้ Pyhton ในการพัฒนาได้ ซึ่งก็มีคนทำตัวช่วยในการสร้างบอทด้วยภาษา Python ให้ได้ใช้กัน เช่น line-bot-sdk-python

อย่าลืมกด Clap เพื่อซัพพอร์ตด้วยนะครับ ถ้าเห็นว่าบทความนี้มีประโยชน์

ท่านสามารถติดตามพวกเราได้ที่ stackpython ตามช่องทางด้านล่างนี้ได้เลยครับ

Instagram: stackpython

Facebook: stackpython

Website: stackpython.co

YouTube: stackpython

หรือสนใจคอร์ส Python & Flask อยากสนับสนุนก็ทักเข้ามาได้ที่เฟสบุ๊คแฟนเพจได้เลยครับคอร์สนี้คุ้มยิ่งกว่าคุ้มจริง ๆ ครับ

พบกันบทความถัดไปครับ

See ya next article

--

--